วันอาทิตย์ที่ 17 สิงหาคม พ.ศ. 2557

ลักษณะภูมิอากาศของประเทศไทย



ลักษณะภูมิอากาศของประเทศไทย


        ประเทศไทยมีลักษณะภูมิอากาศแตกต่างกันเล็กน้อย  จัดเป็นภูมิอากาศแบบร้อนชื้น (Tropical rainy climates) ซึ่งแบ่งออกเป็น 3 ชนิด คือ



อากาศแบบฝนเมืองร้อนเฉพาะฤดูหรืออากาศแบบทุ่งหญ้าเมืองร้อน (Savanna climate) ได้แก่ บริเวณตั้งแต่อำเภอหัวหิน จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ เป็นพื้นที่ที่มีฝนตกเฉพาะในฤดูฝน และแล้งในฤดูหนาวและฤดูร้อน ดังนั้นลักษณะพืชพรรณธรรมชาติส่วนใหญ่จึงเป็นทุ่งหญ้าและป่าโปร่ง ประเภทป่าผลัดใบ เช่น ทุ่งหญ้าและป่าแดงหรือป่าเต็งรัง ในภาตะวันออกเฉียงเหนือและบริเวณที่ราบภาคกลาง ซึ่งปัจจุบันถูกดัดแปลงเป็นที่นา และเป็นที่ตั้งบ้านเรือนเกือบหมดแล้ว





อากาศแบบฝนเมืองร้อนตลอดปีหรืออากาศแบบป่าดิบ (Tropical rainy forest) ได้แก่ บริเวณชายฝั่งตะวันออกของคาบสมุทรภาคใต้ ตั้งแต่จังหวัดชุมพรลงไป จะมีฝนตกหนักตลอดปี ประมาณ 2,000 2,500 มิลลิเมตรต่อปี ลักษณะพืชพรรณจึงเป็นป่าไม้เขียวชอุ่มทั้งปี จึงเรียกว่าป่าดิบ




อากาศแบบฝนเมืองร้อนเกือบตลอดปีหรืออากาศแบบมรสุมเมืองร้อน (Tropical monsoon- climates) ได้แก่ บริเวณทางตะวันตกของคาบสมุทรภาคใต้ และทางตะวันออกเฉียงใต้ของอ่าวไทย จะได้รับฝนมากจากลมมรสุมตะวันตกเฉียงใต้ที่พัดผ่าน และมีช่วงที่ฝนน้อยอยู่ 1 เดือนหรือ 2 เดือน ฉะนั้นจึงไม่จัดเป็นฝนตกตลอดปี ลักษณะพืชพรรณเป็นป่าดิบเช่นเดียวกับฝั่งตะวันออก


    



   
 ภูมิอากาศประเทศไทยได้รับอิทธิพลหรือมีปัจจัยสำคัญจากระบบลมมรสุม คือ






     ลมมรสุมตะวันออกเฉียงเหนือ พัดจากแผ่นดินบริเวณตอนกลางของทวีปเอเชียระหว่างปลายเดือนตุลาคมถึงเดือนกุมภาพันธ์ สภาพอากาศโดยทั่วไปจะมีอุณภูมิต่ำและแห้งแล้ง ท้องฟ้ามีเมฆน้อย และพืชพรรณบางชนิดมีการทิ้งใบจัดเป็นฤดูหนาว



       ลมมรสุมตะวันตกเฉียงใต้ พัดจากมหาสมุทรเข้าสู่แผ่นดินระหว่างปลายเดือนพฤษภาคมถึงต้นเดือนตุลาคม โดยนำอากาศร้อนและความชื้นเข้ามา จึงทำให้มีฝนตกกระจายทั่วไป ซึ่งจะตกหนักและตกชุกบริเวณชายฝั่งและด้านรับลมของเทือกเขาจัดเป็นฤดูฝน


ช่วงการเปลี่ยนผ่านฤดูกาลระหว่างปลายเดือนกุมภาพันธ์ถึงต้นเดือนพฤษภาคม เป็นช่วงที่ประเทศไทยได้รับพลังงานความร้อนจากดวงอาทิตย์สูงสุด เนื่องจากได้รับแสงตั้งฉากจากดวงอาทิตย์ สภาพอากาศโดยทั่วไปจึงร้อนอบอ้าวและแห้งแล้ง จัดเป็นฤดูร้อน







ภูมิอากาศของประเทศไทย




ฤดูหนาว
ท้องฟ้ามีเมฆเป็นเส้นหรือเป็นแผ่น  มีหมอกในตอนเช้า  อากาศเย็น

ฤดูฝน
ท้องฟ้ามีเมฆมาก และกลั่นตัวเป็นเม็ดฝนตกลงมา


ฤดูร้อน
ท้องฟ้าโปร่ง  มีเมฆก้อนลอยตัว  อากาศร้อนอบอ้าว



                                                                 https://sites.google.com/site/geographyofthailand47/phumisastr-prathesthiy/bth-thi3-laksna-phumi-xakas-khxng-prathes



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น